Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2015

Axit uric bao nhiêu là cao ?


Câu hỏi: Hiện tại, tôi đang điều trị bệnh lao (đã tiêm thuốc 3 tuần) thấy bị đau chân, đi xét nghiệm axit uric là 758. Có phải do thuốc chống lao gây tăng axit uric trong máu ? Hay do nguyên nhân gì? 
Lê Trung Thành (trungthanh...@gmail.com)
bệnh gút
Axit uric trong máu bao nhiêu là cao ?

Trả lời.

Chào bạn.
Axit uric là một chất thừa, sản phẩm của chuyển hóa tự nhiên trong cơ thể. Khi tế bào chết đi, nhân của nó bị phá hủy và chuyển hóa thành axit uric. Đây là nguồn axit uric nội sinh. Ngoài ra, những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (nhất là nội tạng, hải sản...) cũng có nhân tế bào, khi được ăn vào cơ thể cũng sẽ chuyển hóa thành axit uric. Axit uric được thải loại 80% qua đường niệu, 20% qua đường tiêu hóa và da. Bên cạnh đó, rượu bia có tác dụng kích hoạt men xanthine oxidase gây tăng sản xuất acid uric.
Chỉ số axit uric trong máu được coi là bình thường ở nam là 180-420µmol/L, ở nữ là 150-360µmol/L. Tăng axit uric có thể do nhiều nguyên nhân nhưng thường gặp trong bệnh gút và cũng gặp do dùng một số thuốc như thuốc chống lao. Nếu do dùng thuốc thì sau khi ngừng thuốc chỉ số này sẽ giảm dần và về bình thường. Một điều lưu ý là thuốc điều trị bệnh lao có thể gây một số tác dụng phụ, vì vậy trong thời gian điều trị thuốc chống lao thường người bệnh cũng thấy mệt mỏi và nhược cơ bắp, nhất là cơ bắp chân nên có thể biểu hiện đau mỏi chân, nhưng không có sưng nóng đỏ như trong viêm khớp cấp do gút. Trường hợp của bác cần xét nghiệm thêm nếu có tinh thể urat thì rất có thể bác bị bệnh gút. Nếu chỉ tăng đơn độc axit uric thì có thể do tác dụng phụ của thuốc.
Chúc bạn nhiều sức khỏe !
Nguồn: Sức khỏe & đời sống
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét