Thứ Ba, 5 tháng 1, 2016

Những điều nên biết trước khi phẫu thuật bướu hạt tophi

Bướu tophi là gì?

Bưởu tophi hay còn gọi u cục là phần mềm dưới da thường gặp ớ các khớp nhỏ ớ bàn tay, bàn chân (khớp bản – ngón, khớp liên đốt ngón tay) ở bàn chân hay gặp ở đốt bản – ngón chân cái, ở bàn tay hay gặp ở đốt bàn – ngón tay trỏ, ở khứu tay hai bên mắt cá chân trong và ngoài hai bên, ở gân cơ từ đầu và gân bánh chè khớp gối, gân gót chân (gân Achillcs).

hạt tophi ở bệnh nhân gout

Kích thước nhỏ to rất đa dạng đường kính >= lcm đến <=12cm. trường hợp ít nhất có từ 1-2 bướu, nhiều khi có tới mấy chục bướu, bướu có mật độ chắc, thường là cứng, không hoặc ít di động, không có tuần hoàn bàng hệ, không nóng đó, đau khi bướu đã xuất hiện một thời gian dài, màu sắc da bình thường hoặc sẫm màu (gặp ở các vùng hay bị tì đè như: khửu tay, mắt cá chân) hoặc mỏng có đốm trắng xen hồng nhạt (bướu gần vỡ).

Bướu chửa hạt Tophi (tinh thể muối Urat lắng đọng – màu trắng đục như vôi bột hoặc như sữa đậu nành đã kết tủa) gắn kết lại thành bọc, thành lớp bám rất chắc vào bao khớp, bao gân. Có trường hợp phá hủy sụn khớp và lớp xương dưới sụn, bao gân và gân.

Phẫu thuật cắt bỏ u cục Tophi nhằm mục đích gì?

  • Là một phương pháp hỗ trợ trong chiến lược điều trị bệnh Gút (Gout) nhằm loại bỏ các kho chứa tinh thể Urat mà cơ thể không thể đào thải theo các đường khác. Hiện tại chưa có một dược liệu nào làm tan đi các bướu hạt Tophi.
  • Ngăn ngừa u cục Tophi làm ảnh hướng chức năng của khớp (khi bướu ở vị trí khớp) giúp phục hồi chức năng vận động các khớp.
  • Ngăn ngừa biến chứng bướu hại Tophi phá hủy khép và gân tại vị trí tinh thể Urat tích tụ.
  • Dự phòng tiến triển bướu hạt Tophi phát triển phá vỡ ra ngoài da gây nhiễm trùng loét rộng, rò dịch lâu liền làm ảnh hưởng sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.
  • Dự phòng bướu hại Tophi phát triển quá lớn tại những vùng hay bị tỳ đè gây khó khăn cho sinh hoạt và thẩm mỹ.

Khi nào nên phẫu thuật?

Chỉ thực hiện sau khi đã hiểu cặn kẽ những vấn đề nếu trên, sau khi được bác sĩ , kỹ thuật viên và thống nhất hợp tác điều trị
Nên phẫu thuật sau khi được điều trị đúng phác đồ điều trị bệnh gút ( khi đã được chuẩn đoán chính xác) từ một tháng trở lên.
Khi các biến chứng hoặc có các bệnh lý kèm theo như: Tim mạch, huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, chức năng thận cho phép phẫu thuật.
Khi các thông số cận lâm sàng về huyết sinh học, sinh hoạt trong giới hạn cho phép.
Không có dị ứng với thuốc gây mê, gây tê và kháng sinh ….

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét