Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Hỏi phương pháp điều trị hạt tophy ở người bệnh gout?


Tôi bị bệnh gút đã 3 năm và chỉ có duy nhất một cơn đau gút dữ dội. Nhưng trên khớp ngón tay cái tay trái tôi có nổi một cục tophy to sưng nóng và rất đau, nhìn rất mất thẩm mỹ. Xin hỏi lương y các cục đó có phải là biến chứng của gout không, uống thuốc đông y có làm tan được hay phải mổ để chữa khỏi?

điều trị hạt tophi ở bệnh nhân gout
Hạt tophi xuất hiện ở tại, tay, chân.


Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi, lương y Nguyễn Thị Hường giải đáp thắc mắc và chia sẻ về biến chứng các hạt tophy ở bệnh nhân gout như sau:
Trước tiên bạn cần hiểu hạt tophi là gì?

Tophy là những hạt lồi thường xuất hiện dưới da do lắng đọng tinh thể acid uric ở bệnh nhân gout mãn tính. Hạt tophi thường xuất hiện ở tai, ngón tay, ngón chân, xung quanh mắt cá chân và khuỷu tay.

Hạt tophi rất dễ nhận biết. Khi mới xuất hiện, hạt tophi thường xuất hiện nhiều, nhỏ và hay di chuyển. Khi phát triển lớn hơn, hạt to phi là những nốt sần máu trắng, cố định, xuất hiện ở gần các khớp và hạn chế vận động ở bệnh nhân gout.

Bệnh gout mãn tính nếu không kiểm soát acid uric trong máu tốt sẽ dẫn đến hình thành các hạt tophi nhanh và nhiều hơn. Theo thống kê, hạt tophi thường xuất hiện sau 10 năm tính từ ngày xuất hiện cơn gút cấp nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn, đặc biệt người cao tuổi.

Mức độ nguy hiểm ở bệnh nhân mắc bệnh tophy?


Khi mới xuất hiện những hạt tophi nhỏ, đa số bệnh nhân gout đều bỏ qua. So với cơn đau gút cấp thì hạt tophi dường như vô hại. Tuy nhiên nếu không điều trị, acid uric trong máu lại tiếp tục lắng đọng và hạt tophi phát triển dần trở thành khối u.

điều trị hạt tophi ở bệnh nhân gout
Hạt tophy ở bệnh nhân gout.

Khối u (hạt tophi lớn) gây đau khớp, biến dạng khớp, phá hủy xương và sụn.

Trong một số trường hợp khác, tinh thể acid uric trong khối tophi có thể được hòa tan trở lại và đi vào máu. Điều này làm tăng nồng độ acid uric trong máu và gây ra cơn gút cấp.
Điều trị loại bỏ hạt tophi

Nếu khối u thực sự là cục tophi do bệnh gút gây nên thì có 2 hướng giải quyết.
Điều trị gút bằng thuốc Đông y là các thảo dược, có rất nhiều bệnh nhân gút có tophi trong quá trình điều trị các tophi đã nhỏ đi và tiêu mất.
Điều trị gút + phẩu thuật loại bỏ cục tophi. Bạn cần phải điều trị gút vì nếu chỉ phẩu thuật thì sẽ lầu lành vết thương và dễ tái phát các u cục tophi ở nhiều nơi khác.

điều trị hạt tophi ở bệnh nhân gout
Làm giảm kích cỡ hạt tophy bằng đông y hiệu quả mà không cần phẫu thuật.

Giảm nồng độ acid uric trong máu giúp làm tan tinh thể acid uric trong máu, và giảm kích thước hạt tophi. Bạn nên lựa chọn sản phẩm đông y giúp hòa tan acid uric từ hạt tophi một cách từ từ, tránh gây lắng đọng urat tại thận như thuốc Tây y. Khi lựa chọn thuốc Tây y điều trị gout tophi, bệnh nhân gout nên tham khảo ý kiến bác sỹ.

Đối với hạt tophi to, thuốc giảm acid uric trong máu không làm tan hoàn toàn được. Bạn có thể đến bệnh viện làm tiểu phẫu đơn giản.

Phòng ngừa hạt tophi ở bệnh nhân gout


Đối với bệnh nhân gout, điều trọng phải kiểm soát acid uric uric trong máu. Giảm acid uric trong máu giúp phòng được cơn gút cấp và các biến chứng:

- Giảm cơn đau gout cấp
- Phòng biến chứng hạt tophi
- Phòng biến chứng sỏi thận do gout.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét