Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Thực phẩm người bệnh gout không nên ăn

Bệnh gút là một bệnh rối loạn chuyển hóa đạm dẫn đến làm tăng lượng axit uric trong máu. Chế độ ăn rất quan trọng đối với người bị bệnh gút bởi vì chỉ cần ăn uống không đúng thì ngay lập tức, cơn đau sẽ xuất hiện hành hạ bạn.

Thực phẩm không tốt cho bệnh nhân gout.
Lương y Nguyễn Thị Hường chia sẻ về một số lưu ý trong chế độ ăn uống của bệnh nhân gout:

Axit uric là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút, khi hàm lượng axit uric trong máu tăng cao đến một ngưỡng nào đó kết hợp với một số điều kiện thuận lợi như nhiệt độ, lượng đạm hấp thụ vào cơ thể… thì nó sẽ kết tủa thành dạng tinh thể rắn hình kim, rất sắc nhọn, đồng thời tại các khớp có kết tủa sẽ xảy ra cơn đau dữ dội, kèm theo sưng, nóng, đỏ.

Có thể nói bệnh gút là một trong những bệnh gây đau đớn nhất, khi cơn đau đang diễn ra bạn thậm chí còn cảm thấy sợ ngay cả một cơn gió thoảng qua.

Kiêng tuyệt đối với những loại thực phẩm giàu đạm có gốc Purin như:


Người bị gout hạn chế ăn các thực phẩm giàu đạm.
Sò và cũng như hải sản có rất giầu purine, chất purine sản sinh ra các tinh thể axit uric ứ đọng trong các mô mềm và khớp. Vậy nên tốt nhất bệnh nhân bị gout không nên ăn quá nhiều đồ biển, càng ít càng tốt.
Cá trích, cá ngừ, cá cơm là 3 loại hải sản mà tuyệt đối không nên cho vào thực đơn hằng ngày của người bị bệnh gút. Thay vào đó các bạn có thể thay thế bằng tôm hùm hay cua vì đây là những thực phẩm được cho là những thực phẩm an toàn cho bệnh nhân gout.
Thịt đỏ không tốt cho người bệnh gout vì nó chứa hàm lượng purine lớn, chính vì vậy bạn không nên ăn nhiều thịt đỏ.
Nội tạng động vật được các chuyên gia khuyên bệnh nhân là nên kiêng ăn các loại nội tạng như: gan, lá lách, thận…
Trứng gia cầm nói chung, nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn…
Bệnh gút kiêng ăn các loại măng tre, măng trúc, nấm. giá… vì nó làm tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể.
Hạn chế ăn đêm để giảm bớt gánh nặng cho gan.

Ngoài ra, bệnh gút kiêng ăn những loại thực phẩm sau

Bệnh gút kiêng ăn đạm động vật nói chung như: các loại thịt lợn, gà, vịt… cá và các loại thủy sản như: lươn, cua, ốc, ếch…
Đạm thực vật: Các loại quả họ đậu : đậu Hà Lan, đậu đỏ, đậu xanh…
Các sản phẩm từ đậu tương như : Đậu phụ, sữa đầu nành, tào phớ…
Hạn chế tối đa các loại thực phẩm giàu chất béo như: Mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh…

Bệnh gút kiêng uống gì


Bệnh nhân gout cần tuyệt đối kiêng bia rượu.
Bia, rượu làm tăng gấp đôi nguy cơ đối với bệnh gout, đây là kết của của một cuộc nghiên cứu. Thực chất thì uống bia không chỉ làm tăng hàm lượng axit uric mà còn ngăn cản cơ thể loại bỏ chất này ra khỏi cơ thể. Chính vì vậy, để tránh xa bệnh gút bạn nên kiêng rượu bia, đặc biệt người bị gút thì nên bỏ hoàn toàn.
Nước uống có đường, đặc biệt là đường fructose ví dụ như nước soda, nước hoa quả thì nên tránh đối với người bị bệnh gút. Những loại nước uống này không chỉ khiến bạn dễ dàng tăng cân mà còn kích thích cơ thể sản xuất ra axid uric nhiều hơn.
Đồ uống có ga và nước ngọt nhiều đường nên được hạn chế đến mức thấp nhất vì nó sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, một trong những yếu tố làm bệnh gút càng trở nên trầm trọng.
Hạn chế các loại đồ uống có vị chua như: nước cam, chanh, nước trái cây giàu vitamin C vì làm tăng nguy cơ kết tủa urat ở ống thận, tăng nguy cơ sỏi thận.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét