Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Chế độ ăn uống cho người bệnh gout

Chế độ ăn cho người bệnh gút có thể là cách phòng tránh cũng như ngăn ngừa bệnh gút quay trở lại hiệu quả nhất. Với một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì gout không còn là vấn đề với bạn nữa.


Chế độ ăn cho người bệnh gút hiệu quả nhất


Như đã nói ở các bài trước, người bị bệnh gút nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhân purin như phủ tạng động vật, các loại thịt có màu đỏ, các loại hải sản, nấm, đậu… Không dùng đồ ăn thức uống có chứa các chất kích thích như trà đặc, cà phê, rượu trắng, hạt tiêu, hồi, quế, ớt…
Chế độ ăn cho người bị gút nặng


Những người bị bệnh gút nặng, lượng axit uric máu tăng quá cao nên ăn chay theo chu kỳ: ngày ăn táo, ngày ăn dưa chuột, ngày ăn rau xanh để hỗ trợ điều trị bệnh.


 Chế độ ăn uống cho người bệnh gout


Mỗi ngày nên ăn khoảng 1,5 cân tùy vào thực đơn mỗi ngày. Nếu là rau xanh thì có thể chế biến làm nhiều món khác nhau như: nấu, xào hoặc làm nộm. Sau đây sẽ là các loại rau tốt cho chế độ ăn cho người bệnh gút.

Rau cần


Rau cần là loại rau có tính mát, vị ngọt, có công dụng thanh, loại rau này đặc biệt tốt cho những người bị gút ở giai đoạn cấp tính. Rau cần giàu các sinh tố, khoáng chất và hầu như không chứa nhân purin. Có thể ép lấy nước uống hoặc nấu canh ăn hằng ngày rất tốt cho người bệnh gút.

Súp lơ

Súp lơ có tính mát, vị ngọt thanh nhiệt lợi tiểu thông tiện, và chữa rất nhân purin là thực phẩm thích hợp cho chế độ ăn cho người bệnh gút.

Dưa chuột

Là loại quả có tính kiềm, tính mát, vị ngọt công dụng thanh nhiệt giải độc, chính vì vậy có khả năng bài tiết tích axit uric qua đường tiết niệu.


 Chế độ ăn uống cho người bệnh gout


Cải xanh

Loại rau này hầu như không chứa nhân purin, có tác dụng giải nhiệt trừ phiền, thông lợi tràng vị, lợi tiểu, rất thích hợp với người bị bệnh gút.

Các loại cà pháo, cà bát, cà tím…


Đây cũng là loại thực phẩm kiềm tính và hầu như không chứa nhân purin. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà còn có tác dụng lợi niệu ở một mức độ nhất định.

Cải bắp


Hầu như không có nhân purin, có công dụng “bổ tinh tủy, lợi ngũ tạng lục phủ, lợi quan tiết, thông kinh hoạt lạc” nên là thực phẩm rất tốt cho người bệnh gút.


Củ cải



Đây cũng là loại rau kiềm tính, giàu sinh tố, nhiều nước và hầu như không có nhân purin. Tính mát, vị ngọt, có công dụng lợi quan tiết, hành phong khí, trừ tà nhiệt, trừ phong thấp, rất thích hợp với người bị phong thấp nói chung và thống phong nói riêng.


 Chế độ ăn uống cho người bệnh gout

Khoai tây


Là loại thực phẩm kiềm tính, giàu muối kali. Trong thành phần hóa học hầu như không có nhân purin.

Bí đỏ


Tính ấm, vị ngọt, công dụng bổ trung ích khí, giảm mỡ máu và hạ đường huyết, là loại thực phẩm kiềm tính và hầu như không chứa nhân purin. Tốt cho những người bị cao huyết áp, rối loạn lipid máu, béo phì và gút.

Bí xanh


Tính mát, vị ngọt đạm, có tác dụng thanh nhiệt tiêu đàm, lợi tiểu tiện, giải độc, giảm béo. Là loại thực phẩm có chứa nhiều nước và chứa rất ít nhân purin, có khả năng thanh thải axit uric qua đường tiết niệu khá tốt.

Đậu đỏ


Tính bình, vị ngọt chua, có công dụng kiện tỳ chỉ tả, lợi niệu tiêu thũng. Hầu như không có nhân purin, là thực phẩm rất tốt cho bệnh nhân bị bệnh gút.


Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0936 009 783 – 0973 084 256
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét