Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Acid uric và bệnh gout

Acid uric trong bệnh gout là sản phẩm cuối cùng của quá trình thoái biến purine. Là một acid yếu nên thường bị ion hóa thành muối urate hòa tan trong huyết tương.

Acid uric và bệnh gout
Acid uric và bệnh gout

Đại đa số tồn tại dưới dạng monosodium urate. Giới hạn hoà tan của muối urat khoảng 420 μmol/l ở nhiệt độ 37 0C.Ở nồng độ cao hơn các tinh thể urate sẽ bị kết tủa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp các tinh thể urate không bị kết tủa, phải chăng do ảnh hưởng của một số chất hòa tan trong huyết thanh

Trong nước tiểu, acid uric hòa tan dễ dàng hơn trong nước. pH nước tiểu ảnh hưởng lớn đến sự hòa tan acid uric, bình thường lượng acid uric thải qua nước tiểu là trên 800 mg/ngày. Do vậy, pH càng kiềm càng thuận lợi cho việc thải acid uric và ngược lại nước tiểu càng toan thì càng khó khăn cho việc đào thải acid uric.

- pH 5,0: Acid uric bảo hòa với nồng độ từ 390-900 μmol/L

- pH 7,0: Acid uric bảo hòa với nồng độ từ 9480-12000 μmol/L

Xác định diễn biến của bệnh gout thông qua các chỉ số acid uric:

* <6 mg/dl, <350 µmol/l, <0,35 mmol/l: Tốt: Ở mức độ này sẽ không cho hình thành các tinh thể urat và giải phóng các tinh thể urat lắng đọng ở khớp

* 6-7 mg/dl, 350-400 µmol/l, 0,35- 0,4 mmol/l: Cảnh báo: Xuất hiện một vài biểu hiện như tê, ngứa và đỏ da, hoặc các triệu chứng thông thường của bệnh gút

* >7 mg/dl, >400 µmol/l, > 0,4 mmol/l: Tình trạng xấu: Các tinh thể urat hình thành nhiều hơn, các tinh thể urat lắng đọng không được giải phóng tạo nên các cục tophy (tophi). Tình trạng ngày càng xấu.

Để rà soát bệnh gout, bệnh nhân gout nên giữ cho nồng độ acid uric của bạn dưới ngưỡng 360 μmol/l. Hãy sử dụng các sản phẩm làm giảm acid uric để duy trì nồng độ acid uric ở mức không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro. Thương tổn khớp giữa các đợt gout cấp giai đoạn giữa các cơn gout cấp, bạn không phải trải qua sự đớn đau. Điều quan yếu là bạn phải nhớ rằng: ngay cả khi không phải gout cấp thì bạn vẫn bị gout. Trong thực tế , nghiên cứu cho thấy rằng khi acid uric máu cao, các tinh thể acid uric tinh thể gây ra các cơn đau cấp vẫn hiện diện trong các khớp. Bởi vậy, ngay cả khi không lộ rõ ra cơn đau, tinh thể acid uric vẫn tiếp tục gây thương tổn khớp. Để rà soát bệnh gout, hiện nay các khuyến cáo đưa ra: nồng độ acid uric máu nên duy trì dưới 360 μmol/l. Giảm nồng độ acid uric máu, có nghĩa làm giảm các nguy cơ của gout trong thời kì tới. Hãy chữa trị giảm acid uric máu ngay khi Lộ rõ ra cơn gout đi hàng đầu.

Bệnh gout mãn tính giai đoạn cuối của bệnh gout được làm gọi là gout tophi kinh niên. Theo thời gian, giai đoạn giữa các cơn gout cấp ngắn và biến mất, sau đó viêm khớp liên tục, biến dạng khớp, và lắng đọng các tinh thể acid uric làm nên các hạt tophi. Tophi có khả năng gây đau kinh niên và kéo dài, phá hủy khớp, các mô xung quanh tổn thương, và cũng có khả năng dẫn đến khuyết tật. Và cơn gout cấp cũng lộ rõ ra ngay cả thời điểm này.


Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0977.980.463 | 0965.394.463
Địa chỉ: Thôn Đoan Lữ - Xã An Mỹ - Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét