Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Nguồn gốc của bệnh gout

Bệnh gout là bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan tới thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý của nhiều người gây ra. Và nó nằm trong nhóm bệnh lắng tụ tinh thể.

Acid uric là thủ phạm. Cụ thể ở bệnh này là lắng tụ tinh thể monosodium urat ở bao khớp, gân do tình trạng acid uric tăng cao trong máu… gây ra các đợt viêm khớp ngoại biên tức là viêm các khớp chân tay đặc biệt hay xảy ra ở ngón chân cái.

Nguồn gốc của bệnh gout

Tại sao lại bị tăng acid uric trong máu?


- Đó là do thận không thải được acid uric hoặc do cơ thể tạo ra quá nhiều (do ăn uống, do bệnh lý như bệnh bạch cầu, u lympho ác tính, thiếu máu huyết tán, vảy nến.. ) hoặc do bất thường trong chu trình tạo ra acid này.

- Tình trạng viêm này là do các bạch cầu tới ăn các tinh thể này và giải phóng các tác nhân trung gian hóa học gây nên phản ứng viêm. Nó có thể tái đi tái lại nhiều lần gây ra biến dạng khớp nếu không điều trị. Không phải tất cả những người có acid uric cao trong máu là bị cơn gout, tuy nhiên nếu nồng độ acid uric trong máu cao và kéo dài càng lâu thì càng có nguy cơ bị bệnh gout.

Biểu hiện của bệnh gout


- Bệnh sẽ biểu hiện bằng các cơn đau ở các khớp, khớp có thể bị sưng to đỏ có thể có nước trong khớp đặc biệt là ngón chân cái (khớp bàn ngón) hay bị nhất, tuy nhiên các khớp khác đều có thể bị. Cơn đau rất nặng được mô tả dữ dội và nhiều khi bệnh nhân không dám đắp mền vì chỉ cần chạm nhẹ vào cũng gây ra cơn đau dữ dội.

Làm sao để chẩn đoán bệnh gout?


- Các BS sẽ cho bệnh nhân đi thử nồng độ acid uric trong máu và tùy theo thông số của mỗi loại máy thử mà cho các con số khác nhau, bình thường nhỏ hơn 7mg/dL. Tuy nhiên cơn gút khá đặc biệt nên đôi khi có thể chẩn đoán qua hỏi bệnh sử và khám bệnh nhân vì nồng độ acide urique trong máu cao giúp chẩn đoán nhưng không chuyên biệt.

Nếu lấy dịch khớp đem soi dưới kính hiển vi để thấy các tinh thể urate hình kim là chắc chắn nhất nhưng ít được làm vì nhiều lí do khác nhau.

- Chụp xQuang khớp cho thấy hình ảnh tổn thương xương dưới sụn.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0977.980.463 | 0965.394.463
Địa chỉ: Thôn Đoan Lữ - Xã An Mỹ - Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét