Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Phân biệt Gút và bệnh khớp.

Bệnh khớp và bệnh gút có điểm chung là đều có biểu hiện bệnh lý ở khớp với các triệu chứng sưng, đau, nóng, đỏ khớp. Vì vậy, nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa 2 bệnh trên.

Bệnh viêm khớp và bệnh gout khác nhau ở lượng Axit uric trong máu.

Để phân biệt bệnh khớp với bệnh gút nên dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Nguyên nhân gây bệnh gút là do rối loạn chuyển hóa purin, sự bài tiết axit uric trong máu tăng lên, axit uric di chuyển đến khớp nào thì gây viêm ở khớp đó. Vì vậy, đặc điểm lâm sàng ở bệnh gút rất dễ nhận biết, thông thường 95% biểu hiện bệnh lý bệnh gút xuất hiện ở người đàn ông tuổi trung niên trở lên. Tình trạng viêm khớp xảy ra đột ngột, rầm rộ thành những đợt đau cấp tính ở các khớp như: khớp ngón cái, khớp bàn chân, khớp ngón tay, cổ tay, đặc biệt hay xuất hiện ở mắt cá chân và khớp khủy tay. Bệnh diễn biến lâu ngày thì tại tổ chức viêm ở khớp sẽ mọc lên các hạt tophi do sự lắng đọng lâu ngày gây ra.

Nguyên nhân gây bệnh gút và viêm khớp khác nhau.
  • Trường hợp bệnh gút, dấu hiệu quan trọng nhất để nhận biết là xét nghiệm máu, nếu lượng axit uric trong máu tăng cao, chỉ số >420 µmol/ l đối với nam và >360 µmol/l đối với nữ, có thể bạn đang ở trong giai đoạn đầu của bệnh gút. Để phát hiện sớm bệnh gút, mọi người cần chú ý lắng nghe cơ thể, khi thấy một trong các dấu hiệu tại khớp nên đi kiểm tra chỉ số axit uric để sớm phát hiện bệnh. Để cẩn thận hơn nên duy trì chế độ khám sức khỏe tổng quát 6 tháng/ lần và kiểm soát chế độ ăn uống chặt chẽ, luyện tập thể dục thể thao điều độ để dự phòng bệnh gút.
  • Đối với bệnh khớp thông thường cũng như viêm khớp dạng thấp thì không có biểu hiện nồng độ axit uric tăng cao như bệnh gút. Đặc điểm bệnh khớp khác bệnh gút ở chỗ: bệnh diễn biến tái đi tái lại, các khớp thường đau đối xứng. Bệnh khớp giai đoạn sớm hay muộn thường có biểu hiện bị cứng khớp vào buổi sáng, bệnh nhân ngủ dậy vận động khó khăn. Đặc biệt, bệnh lý của khớp biểu hiện không rầm rộ như biểu hiện của gút. 
Hiện nay, trong việc điều trị bệnh gout, con người tiến tới gần gũi với thiên nhiên hơn. Bệnh khớp và bệnh gút là những bệnh mãn tính, bệnh thường tái đi tái lại nhiều lần, ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của con người nên người ta hay lựa chọn các dược liệu trong y học cổ truyền để hỗ trợ điều trị bệnh. Bởi nguyên tắc điều trị của Đông y là vừa trị bệnh vừa bổ thận để nâng cao sức khỏe của người bệnh giúp thắng các tác nhân gây bệnh, nhờ vậy có thể trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét