Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Các giai đoạn của bệnh gout.

Bệnh gút có nhiều giai đoạn khác nhau, ban đầu, bệnh chưa có biểu hiện rõ ràng nên làm nhiều người chủ quan.

Gút là một bệnh mãn tính, bệnh trở nên trầm trọng hơn theo thời gian nếu không điều trị kịp thời. Nhiều bệnh nhân gút nhầm tưởng bệnh của họ nhẹ nên chỉ xảy ra trong vài ngày và tự khỏi hoặc chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đơn thuần khiến tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Các giai đoạn của bệnh gout.

Giai đoạn 1: Nồng độ axit uric cao, chưa xuất hiện triệu chứng

Giai đoạn này, nồng độ axit uric cao tuy nhiên chưa xuất hiện các cơn gút cấp. Do đó, bác sỹ thường gọi là “tăng axit uric máu”, chưa phải gút. Đa số mọi người có nồng độ axit uric cao không tiến triển thành bệnh gout. Nhiều bệnh nhân gút có tiền sử tăng axit uric máu trong hơn 20 năm trước khi gặp cơn gút cấp đầu tiên.

Giai đoạn 2: Xuất hiện Gút cấp


các giai đoạn của bệnh gout
Đau Gút cấp ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt.

Cơn gút cấp xuất hiện khi nồng độ axit uric máu cao dẫn đến hình thành tinh thể, gây viêm khớp cấp. Cơn gút cấp thường tấn công bất ngờ, vào ban đêm và không có cảnh báo nào. Các triệu chứng là sưng, nóng, đỏ và rất đau, thường gặp ở ngón chân cái. Bệnh nhân gút thường mô tả cơn đau giống như một ngọn đuốc đang cháy, một cái búa khoan, kim đâm hoặc đi chân trần trên than nóng. Và, một điều thật không may, một khi bạn đã xuất hiện cơn gút cấp thì điều đó có nghĩa trong thời gian tới cơn gút cấp khác cũng sẽ xảy ra.
Khi bị cơn gút cấp, bạn cần sự tư vấn của bác sỹ hoặc chuyên gia khớp. Bạn có thể dùng các thuốc giảm đau, giảm sưng khớp để cải thiện triệu chứng. Điều quan trọng là hãy nhớ rằng điều trị giảm đau và giảm viêm không giải quyết các nguyên nhân cơ bản của bệnh gút, không làm giảm axit uric.

Giai đoạn 3: Tổn thương khớp giữa các đợt Gút cấp


các giai đoạn của bệnh gout
Axit uric lắng đọng gây tổn thương khớp.

Khoảng thời gian giữa các cơn gút cấp, bạn không phải trải qua sự đau đớn. Điều quan trọng là bạn phải nhớ rằng: ngay cả khi không bị đau cấp thì bạn vẫn bị gút. Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng khi axit uric máu cao, các tinh thể muối urat (tinh thể gây ra các cơn đau cấp) vẫn hiện diện trong các khớp. Vì vậy, ngay cả khi không xuất hiện cơn đau, tinh thể urat vẫn tiếp tục gây tổn thương khớp.
Để kiểm soát bệnh gút, hiện nay các khuyến cáo đưa ra: nồng độ axit uric máu nên duy trì dưới 400Mol/l. Giảm nồng độ axit uric máu, có nghĩa làm giảm các nguy cơ của gút trong thời gian tới. Hãy điều trị giảm axit uric máu ngay khi xuất hiện cơn gút cấp đầu tiên.

Giai đoạn 4: Bệnh Gút mạn tính


các giai đoạn của bệnh gout
Các hạt tophi lắng đọng gây tổn thương và phá hủy khớp.

Giai đoạn cuối của bệnh gút được gọi là gút tophi mãn tính. Theo thời gian, khoảng thời gian giữa các cơn đau cấp ngắn và biến mất, sau đó viêm khớp liên tục, biến dạng khớp, và lắng đọng các tinh thể urat tạo thành các hạt tophi. Tophi có thể gây đau mãn tính và kéo dài, phá hủy khớp, các mô xung quanh tổn thương, và cũng có thể dẫn đến dị tật.
Nguồn: Sưu tầm.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét