Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Cắt bỏ hạt tophi ở bệnh nhân gout.

Hạt tophi thường xuất hiện ở những người bị bệnh gút, đó là kết quả của sự lắng đọng tinh thể axit uric dẫn đến những hạt lồi xuất hiện ở dưới da. 
Hạt tophi là những nốt sần màu trắng, cố định và xuất hiện ở các khớp gây hạn chế vận động của người bị bệnh gout. Vậy, trường hợp nào nên cắt bỏ hạt tophi - là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân gout đặt ra.
hạt tophi ở người bệnh gút
Hạt tophi ở bệnh nhân gout.

Ảnh hưởng của hạt tophi đối với sức khỏe.

Ở những trường hợp gút cấp tính, các hạt tophi còn nhỏ (chỉ khoảng vài milimet), không đau nhưng ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu nồng độ axit uric trong máu không được kiểm soát tốt, các hạt tophi sẽ xuất hiện nhanh, nhiều hơn và phát triển lớn dần gây biến dạng khớp, phá hủy xương và sụn khớp. Nhiều trường hợp nặng, hạt tophi bị vỡ còn dẫn đến hoại tử, lở loét bắt buộc phải cắt bỏ ngón tay, ngón chân.
Mặt khác, axit uric trong hạt tophi có thể được hòa tan trở lại, đi vào máu và tiếp tục gây ra các cơn đau gút cấp khiến bệnh ngày càng nặng hơn dẫn đến những hậu quả nặng nề như tăng huyết áp, suy thận, sỏi thận…

Khi nào nên cắt bỏ hạt tophi?

Việc cắt bỏ hạt tophi cần phải có chỉ định cụ thể của bác sỹ.
Trong những trường hợp bệnh nhẹ, các hạt tophi còn nhỏ, người bệnh có thể sử dụng các sản phẩm đông y để hòa tan acid uric từ hạt tophi một cách từ từ tránh các tác dụng phụ không mong muốn.
Đối với hạt tophi to, thuốc giảm acid uric trong máu không làm tan hoàn toàn được. Vì vậy, phẫu thuật cắt bỏ hạt tophi được chỉ định trong những trường hợp gout kèm theo biến chứng loét, bội nhiễm hạt tophi hoặc kích thước hạt tophi quá lớn ảnh hưởng đến vận động hoặc vì lý do thẩm mỹ. Khi phẫu thuật cần lưu ý dùng colchicin nhằm tránh khởi phát những cơn gút cấp và kết hợp các loại thuốc giúp hạ acid uric trong máu.
Nguồn: Sưu tầm.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét