Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Chất xơ - người bạn của bệnh gút

Chất xơ là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Chất xơ đảm bảo cho cơ thể khỏe mạnh và phòng chống nhiều bệnh khác nhau như: táo bón, trĩ, gout...

Chất xơ là loại thực phẩm quan trọng.

Chất xơ thực phẩm được coi là thành phần không thể thiếu trong thực đơn bữa ăn hàng ngày. Chúng được cấu tạo từ các loại đường đơn, thuộc nhóm carbohydrate. Đây là thành phần nằm trong mô tế bào thực vật, khi ăn vào cơ thể chúng ta không tiêu hóa được nhưng lại đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nếu thiếu chất này trong các bữa ăn sẽ gây ra nhiều các bệnh lý đặc biệt là các bệnh rối loạn chuyển hóa. Do đó, chất xơ rất cần thiết đối với sức khỏe con người. Với bệnh gout, chất xơ được ví như người bạn đồng hành tin cậy, giúp giảm nhẹ tình trạng bệnh một cách hiệu quả.

chất xơ quan trọng với người bệnh gút
Chất xơ rất quan trọng đối với cuộc sống hàng ngày.
(Ảnh minh họa: Internet)

Chất xơ thực phẩm được chia làm hai loại là chất xơ tan có khả năng hòa tan trong nước khi vào hệ tiêu hóa dưới dạng gel thường gặp ở lá các loại rau xanh, vỏ quả, các loại rau nhớt như rau đay, rau tơi, nha đam,…, các loại hạt đậu. Loại chất xơ thứ hai là chất xơ không tan trong nước có nhiều trong các loại ngũ cốc như: lúa, gạo, ngô, khoai, sắn,.. và các loại hoa quả, rau xanh.

Công dụng của chất xơ với bệnh gout.

Chất xơ hòa tan khi vào cơ thể gắn kết với các acid mật trong ruột làm giảm nhũ tương hóa cholesterol của thức ăn, thẩm thấu, nối kết với các cholesterol và thải trừ chúng ra khỏi cơ thể. Đồng thời nó còn ngăn chặn việc hấp thu các chất béo tại ruột, tăng cường thải trừ các chất béo xấu ra ngoài cơ thể.  Hơn nữa chất xơ cũng làm hạn chế hấp thu các chất đạm, giảm quá trình chuyển hóa protein thành nhân purin, từ đó giảm hình thành acid uric máu.



chất xơ quan trọng với người bệnh gút
Chất xơ làm hạn chế hấp thu các chất đạm.
(Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra chất xơ còn có lợi đối với các bệnh tiêu hóa. Chất xơ giúp cho việc tiêu hóa tốt hơn vừa ngăn chặn táo bón lại cũng có thể cầm tiêu chảy, ngăn ngừa các bệnh về đại trực tràng như: viêm túi thừa manh tràng, polyp đại trực tràng, ung thư, viêm đại tràng, trĩ,... Chất xơ làm cho thức ăn di chuyển trong ruột một cách nhịp điệu và nhẹ nhàng, thức ăn không bị tống ra ngoài nhanh quá cũng như không bị ứ trệ lại. Chất xơ còn giúp hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển. Đến đại trực tràng khi cần thì chất xơ trương nở hút nước để chất cặn bã được tống ra ngoài dễ dàng, đến đoạn cuối kết tràng chất xơ định hình phân thành khuôn giúp việc đi ngoài không bị cản trở. Từ đó, thông qua hệ tiêu hóa các chất độc hại và cặn bã được thải trừ ra ngoài nhiều hơn. Cũng trong quá trình đó một phần acid uric cũng được đưa ra ngoài nhiều hơn, từ đó giúp làm giảm acid uric cho người bệnh gout.
Nguồn: Sưu tầm.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét