Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh gút có phải chỉ do ăn uống

Ngày nay gout không còn là căn bệnh của vua chúa, ai cũng có thể bị gút. Nhưng bạn đã biết vì sao mình bị mắc bệnh gút chưa ?

nguyên nhân gây bệnh gout
Hình ảnh bệnh nhân gout mạn tính có tophi xuất hiện

Vì sao bạn mắc bệnh gút ?

Ngoài lý do mắc bệnh gút do chế độ ăn uống mất cân bằng thì yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh gút. Đi sâu vào yếu tố di truyền, các nhà khoa học đã xác định được 5 loại gen liên qua nđến bệnh gút gồm : HGPRT1, Glc6-photphat tại gan và 3 gen PRPPs1,2,3 có trong tinh hoàn (theo Wiki).

Ở bệnh gút, quá trình sưng viêm diễn ra khi tinh thể Acid Uric lắng đọng tại các khớp (có thể tại các mô ngoài tim) tạo ra các tinh thể Urat và hình thành khối sưng viêm gây đau nhức. Tuy nhiên ở một số người, mặc dù lượng acid uric trong máu khá cao nhưng lại không bị gút; những trường hợp này cũng tương đối hiếm gặp.

Triệu chứng bệnh gút

Biểu hiện bệnh gút giai đoạn đầu thường là sưng tấy, nóng đỏ, đau dữ dội ở một vài khớp (thường là ở ngón chân cái). Nếu không điều trị sớm mà để bệnh tiến triển đến khi xuất hiện các cục u xunh quanh các khớp (còn gọi là cục tophi) thì bệnh đã đến giai đoạn mãn tính và thường để lại các biến chứng lâu dài đồng thời các cơn đau sẽ diễn ra nhiều hơn với cường độ mạnh hơn. Tuy nhiên, đa phần người bệnh thường chủ quan vì tưởng rằng hết đau là đã hết gút, nhưng thật ra bệnh ngày càng tiến triển âm thầm trong cơ thể.


Ngoài ra, các cơn đau có thể xảy ra nhiều hơn mỗi lần uống rượu, bia hay tiệc tùng quá độ.


Lưu ý : Hầu hết các cơn đau ở giai đoạn đầu xảy ra với một khoảng thời gian khá dài, tuỳ theo thể trạng cơ thể mà khoảng cách đó có thể là từ 1 - 3 năm. Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh sẽ tiến đến giai đoạn mãn tính và mất thẩm mỹ, tổn thương xương khớp thậm chí là tàn phế. Vì vậy khi có các dấu hiệu đau bất thường, bạn nên đến ngay các cơ sở có chuyên môn để được chuẩn đoán và điều trị sớm.

Chuẩn đoán bệnh gút

Bệnh gút được chuẩn đoán bằng cách hút dịch khớp và tìm tinh thể muối urat dưới kính hiển vi. Hoặc xét nghiệm nhiều lần để theo dõi nồng độ Acid uric trong máu để chuẩn đoán được chính xác.


Thông thường để nhận biết bệnh gút ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường được cho uống Colchicine. Sau một vài giờ, nếu cơn đau biến mất, có thể bạn đã bị gút; bởi Colchicine không có tác dụng giảm đau đối với các chứng viêm khớp khác ngoài gút.

Kết luận :

Bệnh gút không thể chỉ chuẩn đoán qua loa bên ngoài mà cần phải thực hiện các xét nghiệm để chứng minh rằng các tinh thể muối Urat đang lắng đọng trong cơ thể bạn.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại:0984. 079. 772
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Email: luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét